17 April 2020

Bộ phận cai ngục tư tưởng


Vũ Mạnh Hùng


Mạnh Hùng Vũ

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại Ban Tuyên ...

Bộ phận công cụ quan trọng nhất trong bộ máy cai trị của chế độ độc tài đảng trị là bộ phận cai ngục tư tưởng! Bộ phận này có nhiều tên gọi khác nhau qua các thời kỳ (bộ tuyên truyền vận động, ban văn hóa văn nghệ, ban khoa giáo, ban tuyên huấn,ban tư tưởng văn hóa trung ương...) cho đến nay nó có cái tên là ban tuyên giáo trung ương. Bộ phận này nó bao trùm lên toàn bộ mọi thông tin trong xã hội, trước hết là kiểm soát và định hướng cho tất cả các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông ...và làm rất nhiều chuyện.
Mục đích là làm sao để khống chế tư tưởng và ru ngủ được đại đa số người dân. Khi sự thật trong thực tế được phơi bày quá nhiều và khá phổ biến đến mức trơ trẽn như hiện nay, nó sinh ra một bộ phận hộ tống để lung lạc, bóp méo, sào sáo thông tin bưng bịt sự thật để ngăn chặn nhận thức của số đông ...

Mặt khác, do nhận thức của nhiều người khác nhau trong xã hội vì sự nhồi sọ và sự thật bị bưng bịp dẫn tranh cãi có thể dẫn đến mất đoàn kết và chia rẻ ... Không những người dân trong nước và cả những kiều bào ở nước ngoài ... Tóm lại là nó chia rẻ và ngu hóa được số đông ... Còn CA chỉ là công cụ cơ bắp chỉ đâu đánh đó ... Mục đích cuối cùng của nó là làm sao khống chế được tư tưởng, lừa bịp được số đông để duy trì quyền lực cai trị độc tài. Chính vì thế chỉ số ít nhìn nhận ra bộ mặt thật của giới cầm quyền.

Nếu số đông an phận và vẫn hy vọng, không thấy sự cần thiết kiên quyết phải thay đổi thể chế, thì xã hội vẫn còn phải sống trong sự giả dối, CS cứ yên tâm tồn tại. Nếu không có bộ phận này thì CA có thể làm những chuyện vô pháp một cách trắng trợn dã man được không? Nếu không có bộ phận này thi liệu CA có u mê đến mức hầu hết đi làm tay sai cho chế độ phi nhân tính không? ...

Tất nhiên chế độ độc tài đảng trị nó có cả một hệ thống cai trị tư tưởng chằng chịt từ trung ương đến địa phương nhưng đều dưới sự thống lĩnh của ban tuyên giáo trung ương,..trưởng ban là cai ngục trưởng. Nhiều người trả lời CA là bộ phận quan trọng nhất. Nhưng nếu chỉ cần 10 triệu dân thức tỉnh và thấy xã hội cần phải thay đổi thì liệu CA có khống chế nổi không? Chưa nói sự thức tỉnh ngày một đông và ngay cả trong bộ phận CA thức tỉnh thì liệu chế độ độc tài đảng trị có tồn tại được không?

Nên bộ phận cai ngục tư tưởng là quan trọng nhất để duy trì quyền lực và thể chế độc tài. Những kẻ độc tài chỉ có thể ngồi trên đầu cả một dân tộc khi nó không chế được tư tưởng của số đông. Chính vì lẽ đó nên có một nhà xã hội học nào đó mới có câu "Tự do về tư tưởng là linh hồn của tự do".

Vậy muốn có tự do thì phải giải phóng được tư tưởng.






No comments:

Post a Comment