Phạm Đình Trọng
Hình ảnh : Đại tá, Nhà văn, Nhà báo Phạm Đình Trọng - Người viết tuyên ngôn ra khỏi đảng cách đây gần 10 năm.
1. Đàn áp người dân yêu nước biểu tình lên án
Tàu Cộng xâm lược cướp biển cướp đảo của ta, chống phá người dân làm lễ tưởng
niệm những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến đấu chống giặc Tàu Cộng
xâm lược, nhà nước cộng sản Việt Nam còn tập hợp những người trẻ tuổi ngộ độc ảo
thuyết cộng sản, trang bị cho họ chiếc áo đỏ lòm màu máu và lá cờ lênh láng màu
máu, đẩy họ ra đối mặt với người dân, gây sự, xung đột với tình cảm yêu nước
thương nòi thiêng liêng của người dân, biến họ thành những kẻ vô loài hung hăng
điên cuồng khiêu khích, ngăn cản, chống phá cuộc biểu tình, lễ tưởng niệm của
lòng yêu nước, chống phá chính giống nòi của họ, bôi bẩn lên trang sử vàng oanh
liệt của cha ông mà họ vừa học ở nhà trường.
Nhà nước cộng sản Việt
Nam đã nướng nhiều thế hệ trẻ Việt Nam trên ngọn lửa chiến tranh Nam – Bắc điêu
tàn, nay lại biến nhiều người trẻ thành những kẻ lạc loài, những đứa con hoang
của giống nòi Việt Nam. Biên chế những kẻ lạc loài đó trong tổ chức có tên là Dư
Luận Viên, những người cộng sản cầm quyền đã rút ruột tiền thuế nghèo của dân
trợ cấp cho những hoạt động gây rối của đám dư luận viên khá đông đúc và hôn mê
sâu học thuyết máu đấu tranh giai cấp.
Đội ngũ dư luận viên
hôn mê học thuyết máu đấu tranh giai cấp như những kẻ ngáo đá điên cuồng chống
phá cuộc xuống đường, chống phá lễ tưởng niệm của lòng yêu nước thì mọi người đều
dễ dàng nhận ra và nhiều người còn biết rõ mặt, rõ tên những dư luận viên đầu
trò. Những Trần Nhật Quang, Hoàng Nhật Lệ, Đỗ Anh Minh . . . ,
toàn những cái tên đẹp như ánh sáng và những gương mặt trẻ ngời ngời như tia nắng
ban mai mà tâm hồn bị đầu độc, bị bưng bít trở nên tối tăm như đêm dài nô lệ.
Nhưng còn có những dư
luận viên không xuất trận bầy đàn, không xuất hiện ở quảng trường, đường phố,
không mang áo máu, cờ máu thì không phải ai cũng nhận ra.
2. Chức bự, quyền to nhưng não bé, nghĩ cạn, lại
muốn phô trương quyền uy với thiên hạ, ông cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn
của bộ lớn mang tên Văn hóa liền ban lệnh cấm năm nhạc phẩm ra đời ở miền Nam
trước năm 1975 đã được người tiền nhiệm của ông cho phép sử dụng rộng rãi trong
đời sống xã hội.
Bài hát là sản phẩm của
tâm hồn, tình cảm, là sáng tạo nghệ thuật. Sức sống, sức lan tỏa của tác phẩm
nghệ thuật chỉ phụ thuộc vào chất lượng nghệ thuật của nó và sự cảm thụ, đồng cảm
của công chúng. Câu ca dao về con cò, con vạc, bài dân ca bèo dạt mây trôi chẳng
cần quyền uy nào cho phép, chẳng cần quyền lực nào bảo lãnh vẫn sống bền bỉ
trong hồn người Việt từ thế hệ này sang thế hệ khác và nó sẽ tồn tại mãi mãi
cùng sự tồn tại của dân tộc Việt Nam. Một bạo chúa, một quyền lực độc tài nào
muốn giết chết câu ca dao về con cò, con vạc trong tâm hồn người Việt Nam, muốn
cấm bài dân ca về những thân phận, những cuộc tình bèo dạt mây trôi cũng không
thể giết được, không thể cấm được.
Dùng quyền lực hành
chính cho phép sự tồn tại của một bài hát đã là sự vô lối. Càng vô lối hơn khi
dùng quyền lực hành chính cấm đoán một sản phẩm của tâm hồn, tình cảm.
Sự vô lối, vô văn hóa của
ông cục trưởng ở bộ mang tên Văn hóa gây kinh ngạc và phẫn nộ cho đông đảo người
dân. Cả những người không hề biết những bài hát bị cấm giai điệu như thế nào, lời
ca ra sao cũng bất bình. Vì hát hay không hát những bài hát đó là lí tưởng thẩm
mĩ của họ, là quyền của trái tim họ, quyền của tâm hồn họ chứ không phải quyền
của ông cục trưởng, ông bộ trưởng.
Dù vô lối nhưng lệnh cấm
năm bài hát của ông cục trưởng là quyền uy của nhà nước cộng sản. Bảo vệ lệnh cấm
vô lối của ông cục trưởng là bảo vệ quyền uy nhà nước cộng sản. Cả bộ máy truyền
thông nhà nước cộng sản vội vã vào cuộc và những cái tên vẫn thường xuất hiện
trên mặt báo lề đảng, những khuôn mặt vẫn thường xuất hiện trên truyền hình nhà
nước cộng sản với danh xưng nhà báo, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà lí luận phê bình âm
nhạc như nhà báo Nguyễn L, nhà thơ, nhạc sĩ, “nhà lí luận phê bình âm nhạc”
Nguyễn T. K. lại có bài trên báo lề đảng, lại có mặt trên truyền hình nhà nước
cộng sản.
Trước đây họ xuất hiện
trên mặt báo, trên màn hình televisions, mỗi người một giọng tạo thành dàn hợp
xướng tụng ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tụng ca cuộc chiến tranh Nam – Bắc
điêu tàn, tụng ca con người mang lí tưởng cộng sản và tụng ca thành tựu rực rỡ
của nền văn hóa nghệ thuật xã hội chủ nghĩa. Nay họ đồng loạt ỉ ôi phê phán, gay
gắt lên án năm bài hát vừa bị cấm.
Không mặc áo máu, không
mang cờ máu nhưng những người như nhà báo Nguyễn L, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà “lí
luận phê bình âm nhạc” Nguyễn T. K. chính là những dư luận viên của nhà nước cộng
sản ở lãnh địa văn hóa tư tưởng.
3. Mấy hôm nay người dân quan tâm đến đời sống
văn hóa đất nước lại xôn xao bất bình về một sự việc do một cụ già 83 tuổi có
khuôn mặt rất lão nông gây ra. Khuôn mặt lão nông vốn xuất thân trong gia đình
có người tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp. Cuối cuộc kháng chiến chống Pháp
là thời trai trẻ của khuôn mặt lão nông hôm nay. Tuổi trẻ đó được tổ chức đảng
lãnh đạo cuộc kháng chiến chín năm đưa sang nước Tàu cộng sản học tiếng Tàu, học
văn hóa Tàu.
Cùng với việc viện trợ
súng đạn cho những người cộng sản Việt Nam đánh Pháp ở Điện Biên Phủ, viện trợ
cho hiện tại, nước Tàu Cộng sản còn viện trợ cả văn hóa Tàu Cộng, cả chữ nghĩa
Tàu Cộng cho con em những người cầm súng Tàu Cộng chiến đấu chống Pháp nữa, viện
trợ cả cho tương lai. Ngày nay với học hàm phó giáo sư, với vốn liếng chữ nghĩa
có được trên chặng đường ngàn dặm xa nước đi nhận viện trợ văn hóa, cụ phó giáo
sư 83 tuổi đề xuất việc “cải tiến” chữ viết đương đại của người Việt. Làm cho
chữ Việt “cải tiến” xa lạ với chính người Việt. Làm cho thế hệ người Việt của
tương lai học thứ chữ Việt “cải tiến” phải đoạn tuyệt với chữ viết của thế hệ
cha anh, đoạn tuyệt với kho tàng văn hóa đồ sộ của của chữ Việt truyền thống để
lại. Làm cho ngữ âm của thứ chữ viết “cải tiến” đơn điệu, thô thiển và xa lạ với
ngữ âm tiếng Việt vốn vô cùng phong phú, uyển chuyển, tinh tế và có sức bao
dung chấp nhận, nâng niu ngữ âm của mọi miền đất nước. Ngữ âm của thứ chữ Việt
“cải tiến” xa lạ với ngữ âm tiếng Việt nhưng lại khá gần gũi, đồng điệu với ngữ
âm tiếng Tàu!
Bài dân ca Bèo Dạt Mây
Trôi không phải chỉ là khúc cảm thán của con người về thiên nhiên, về cuộc đời
trôi nổi vô định. Bèo Dạt Mây Trôi là nỗi niềm, là thân phận những thảo dân vô
danh nhỏ bé, mỏng manh trước thiên tai, giặc giã, trước bạo quyền hà khắc, trước
biến thiên lịch sử. Bèo Dạt Mây Trôi tuy buồn man mác nhưng có sức sống mãnh liệt
vì đó là hồn dân dã Việt Nam. Không thể vì nỗi buồn man mác đó mà phải cải
biên, cải tiến, cải tổ, cải táng để bài dân ca Bèo Dạt Mây Trôi cũng có giai điệu
hùng tráng như bài Quốc Tế Ca vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian.
Chữ Việt truyền thống tồn
tại mấy trăm năm đã mang hồn vía của người Việt, là tài sản của mọi người Việt.
Đó là tài sản của những nhà khoa học ở những tháp ngà chữ nghĩa. Nhưng đó cũng
là tài sản của bác xe ôm ngồi chờ khách trong nắng bụi vỉa hè mở tờ báo ra đọc.
Không thể vì chi tiết nhỏ chưa thật toàn bích, chưa thật hoàn thiện của chữ Việt
mà đè ngửa nó ra giải phẫu thẩm mĩ, cắt bỏ chỗ nọ, thêm thắt chỗ kia, biến chữ
Việt truyền thống đã mang hồn vía người Việt thành thứ chữ Việt dao kéo, lai
căng, đầu Ngô, mình Sở, vô hồn.
Chữ viết đã mang hồn của
người Việt bị “cải tiến” thành thứ chữ Việt vô hồn làm sao những người mang hồn
Việt có thể thờ ơ, bình thản im lặng. Những đợt sóng lừng của sự bất bình ào ạt
dâng lên chặn đứng bàn tay cầm dao bầu chọc tiết heo lăm le muốn giải phẫu thẩm
mĩ chữ Việt, biến chữ Việt thấm đẫm hồn Việt thành thứ chữ Việt chết khô, vô hồn.
4. Nhưng cần bình tĩnh để nhận ra người đề xuất
“cải tiến” chữ Việt có phải chỉ là một kẻ đốt đền hay là một người lính lĩnh ấn
tiên phong đi mở một mũi xung kích mới đánh vào tâm linh, hồn cốt người Việt,
đánh vào đời sống văn hóa tinh thần đất Việt, sau lần nổ phát súng thăm dò: Đưa
chương trình giáo dục chữ Tàu và văn hóa Tàu vào bậc tiểu học.
Trước sự bất bình, phẫn
nộ của người dân về ý đồ giết chết hồn Việt Nam trong chữ viết của người Việt
Nam, kênh truyền hình chính thống của nhà nước cộng sản Việt Nam liền mau mắn
cho xuất trận một dư luận viên quen thuộc có học vị tiến sĩ văn chương ra chống
trả làn sóng phẫn nộ, bảo vệ người lĩnh ấn tiên phong đi mở mũi xung kích mới
đánh vào một mảng hồn Việt.
Dư luận viên quen thuộc
vì dù là nữ dư luận viên mà cả thanh và sắc đều là dấu trừ, lại đã luống tuổi,
là tiến sĩ văn chương, tiến sĩ của văn hay chữ tốt mà nói năng cũng thiếu vắng
ý đẹp lời hay nhưng lại xuất hiện khá thường xuyên trên kênh văn hóa nghệ thuật
truyền hình nhà nước.
Nữ chiến binh dư luận
viên này thường bắn thẳng những loạt đạn ngôn từ chát chúa như người lính trên
chốt tiền tiêu quất những loạt AK quyết liệt. Mới cách đây chưa lâu, với giọng
khàn khàn, rè rè, nữ chiến binh dư luận viên luống tuổi này đã quất loạt đạn
ngôn từ thẳng căng vào những facebooker khi bà cay nghiệt và hồ đồ kết tội: Năm
mươi phần trăm facebooker là những kẻ vô công rồi nghề!
Vì sao bà tiến sĩ dư luận
viên lại hằn học nã đạn ngôn từ vào facebooker như vậy? Trước đây công việc cứu
trợ những thân phận hẩm hiu, thiệt thòi đều do các tổ chức nhà nước đảm nhiệm.
Dân ta vốn giàu lòng yêu nước thương nòi. Trong những tai họa của đất nước, người
dân mở lòng đổ của ra cứu trợ rất lớn. Nhưng chiến dịch cứu trợ chỉ rầm rộ, ồn
ào, thừa thãi ngôn từ về sự đùm bọc chia sẻ trên hệ thống truyền thông nhà nước.
Còn của cải vất chất của những tấm lòng từ thiện đến với những người khổ hạnh
là một ẩn số không thể nào biết được. Đồng tiền xóa đói giảm nghèo từ ngân sách
quốc gia, có sự giám sát của cả bộ máy nhà nước còn đổ thẳng vào nhà quan tham.
Đồng tiền cứu trợ của dân đi theo con đường nhà nước làm sao thoát được những
quan tham đó. Những tấm lòng trắc ẩn trong dân đành phải trực tiếp tự đứng ra
làm từ thiện.
Một tiến sĩ truyền
thông hết năm này sang năm khác lặng lẽ, bền bỉ mang quần áo, sách bút, gạo tiền
đến những bản làng xơ xác trên núi cao heo hút để những đứa trẻ quần áo tả tơi
phong phanh trong gió rét, bữa cơm hàng ngày chỉ có lỏng chỏng vài hạt ngô chưa
ăn đã hết từ nay có được manh áo ấm và có được bữa “cơm có thịt”. Tin tưởng ở
những nhân cách, những con người cụ thể, người dân đã hồ hởi giao cho một nhà
báo trẻ hàng chục ngàn tỉ đồng để anh trực tiếp mang đồng tiền thơm thảo tình
người đó đến trao tận tay người dân vùng bão lũ miền Trung.
Nhưng việc làm từ thiện
cao cả, kịp thời, hiệu quả và vô tư đó đã bị một chương trình truyền hình 60
phút của đài truyền hình nhà nước cộng sản cật vấn, nghi ngờ, dè bỉu “làm từ
thiện với động cơ gì”. Trả lời sự cật vấn, dè bỉu xấc xược đó, facebookers đã
lên tiếng. Lập tức, nữ chiến binh dư luận viên thiện chiến, có ý chí chiến đấu
cao liền được kênh truyền hình kia đưa ra nghênh chiến và nữ chiến binh dư luận
viên đã nghiến răng xả băng đạn ngôn từ vào facebooker: hạng vô công rồi nghề!
Lần này nữ chiến binh
dư luận viên lạnh lùng ngạo mạn: Việc cải tiếng chữ viết là việc của các nhà
khoa học, không phải việc của đám quần chúng không biết gì!
5. Đài truyền hình nhà nước cộng sản Việt Nam
mau mắn đưa dư luận viên gạo cội ra bênh vực người đề xuất “cải tiến” chữ Việt
đã xác nhận rằng ý đồ “cải tiến” chữ Việt nhằm làm cho chữ Việt xa lạ với người
Việt, xa lạ với cội nguồn văn hóa Việt Nam không phải chỉ là ý đồ riêng của cụ
phó giáo sư 83 tuổi.
Điểm mặt vài dư luận
viên để xót xa nhận ra rằng với nhà nước cộng sản Việt Nam, tiến sĩ, nhà báo,
nhà thơ, nhạc sĩ cũng chỉ là những dư luận viên, công cụ tuyên truyền, công cụ
đàn áp dân của nhà nước cộng sản. Nhà nước như vậy không thể có những trí thức,
những nghệ sĩ đích thực, chân chính.
No comments:
Post a Comment