Gần đây Nguyễn Thượng Long, một nhà giáo, viết loạt bài : “
Nghề cao quý đã chết lâm sàng” trình bày sự ngắc ngoải của nền Giáo dục Việt
Nam. Sau khi nêu ra và phân tích nhiều hiện trạng đau lòng, Nguyễn Thượng Long
viết : “Có hợp lý không khi quy hết trách nhiệm làm hư hỏng thế hệ trẻ cho
ngành GD - ĐT?, câu hỏi này nằm ngoài phạm vi bài viết của tác giả”. Tôi thông
cảm với thầy Long, thầy biết trong việc này ngành GD-ĐT vừa là nạn nhân vừa là
thủ phạm, còn trách nhiệm chính ở cao hơn, có thể thầy biết, nhưng chưa có dịp
nói ra.
Tôi xin tiếp lời.
Tôi xin tiếp lời.
Trước đây tôi đã có nhiều bài báo và thư gửi Quốc hội cũng như Bộ Giáo dục về các vấn đề giáo dục. Chỉ xin nhắc lại vài ý .
Trong thư gửi QH vào tháng 3/ 2010 tôi nêu 6 nguyên nhân làm
GD xuống cấp và đề nghị 6 biện pháp để chấn hưng. Xin nêu lại 2 nguyên nhân đầu
tiên là :
1- Sự quá duy ý chí của lãnh đạo cấp nhà nước trong việc phát triển GD.
2- Nhà nước và Quốc hội cử nhầm người kém tài năng làm Bộ trưởng GD.
1- Sự quá duy ý chí của lãnh đạo cấp nhà nước trong việc phát triển GD.
2- Nhà nước và Quốc hội cử nhầm người kém tài năng làm Bộ trưởng GD.
Trong thư gửi QH vào tháng 6/ 2014, tôi viết “Đổi mới toàn diện
GD là việc chưa thể thực hiện” vì không thể tách GD ra khỏi nền tảng xã hội
tràn ngập các tệ nạn. Trong một thể chế độc tài toàn trị đầy rẫy tham nhũng, nạn
mua quan bán chức là quá phổ biến, nền GD chỉ có thể sửa chữa một số sai lầm,
làm một số giải pháp tình thế. Nếu chưa có cải cách về thể chế để dẹp bỏ tham
nhũng và kiến lập nền dân chủ thực sự mà cứ cố đổi mới toàn diện GD thì chỉ
tiêu tốn thời gian, sức lực và tiền của để thay các sai lầm này bằng các sai lầm
khác mà thôi.
Trong bài Bàn về triết lý GD ( tháng 12/2016), tôi viết rằng
nền GD VN đi chệch hướng là vị bị chính trị hóa, bị dùng để phục vụ cho ý thức
hệ của Đảng, nhằm đào tạo ra những người chủ yếu chỉ biết thừa hành sự lãnh đạo
của đảng. Vậy để cứu nền GD thì trước hết cần thoát ly chính trị, đưa GD trở về
với nhân văn và khoa học.
Tôi xin viết tiếp thầy Long và chỉ ra rằng trách nhiệm chính
trong việc làm chết lâm sàng nghề cao quý, không ai khác ngoài các lãnh đạo cao
cấp của ĐCS VN qua các thời kỳ. Do kiên trì chủ nghĩa Mác Lênin (CNML) họ rơi
vào tình trạng kém trí tuệ. Sự kém này bắt đầu từ trong nhận thức rồi thế hiện
ra bằng những chủ trương, đường lối sai lầm. Về GD sự kém này thể hiện rõ ở 3
điều sau :
1-Hiểu sai tương quan giữa GD và Chính trị (CT). Buộc GD quốc
dân phải làm công cụ phục vụ CT, đào tạo ra những con người lao động chủ yếu thừa
hành, những chiến sĩ của cách mạng vô sản ( còn những người lãnh đạo phải được
đào tạo riêng trong các trường chính trị của Đảng, từ sơ đến cao cấp). Tuy có
nói đến giáo dục sáng tạo, đào tạo trí thức, nhưng chỉ cho phép những sáng tạo
phục vụ cho Đảng, chỉ chấp nhận trí thức trung thành với Đảng. Những trí thức,
dù là bình thường hoặc tinh hoa, nếu có điều gì tỏ ra chưa nhất trí, dù có góp
ý chân thành cũng bị loại bỏ.
2- Hiểu sai về vai trò của GD. Trước đây cho rằng GD là phúc
lợi tập thể, là quyền lợi của người dân, vì vậy phải ưu tiên cho một số đối tượng.
Đúng, GD là một trong những quyền lợi, nhưng muốn hưởng nó cần có điều kiện để
tiếp nhận chứ không như quyền lợi vật chất do bên ngoài đưa đến. Hồ Chí Minh
nói : “ Làm sao để ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” . Tôi hiểu,
được học hành chủ yếu là thoát nạn mù chữ, có trình độ tiểu học, chứ không phải
ai cũng có bằng tú tài, cử nhân. Tất nhiên đất nước có nhiều người có học vấn
cao là tốt, rất tốt, nhưng học vấn đó phải là thực chất chứ không phải phần lớn
là đồ dổm, là thuộc loại hữu danh vô thực. Phát triển GD phải dựa trên 2 điều
kiện, một là nền kinh tế đất nước, hai là năng lực của người học, người dạy.
Tôi cho rằng mở quá rộng nền giáo dục bậc cao so với khả năng nền kinh tế , chủ
yếu để tuyên truyền về tính ưu việt của chế độ, về thành tích của Đảng và Chính
quyền, để chạy theo chỉ tiếu này nọ…là một sai lầm của duy ý chí. Nhà nghèo, đẻ
ra đông con, mà một số còn bị thiểu năng trí tuệ mà cố để các con đều có học vấn
cao thì làm sao nổi.
3-Xem làm GD là công việc quá dễ so với nhiều lĩnh vực khác
như Quốc phòng, Kinh tế, Ngoại giao, Công an v.v…Nhận thức này dẫn tới một số hệ
lụy tai hại, trong đó có 2 vấn đề liên quan đến lãnh đạo ngành và đội ngũ giáo
viên.
Về lãnh đạo : Trước 1975, dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Văn
Huyên GD phát triển bình thường, sau đó GD xuống cấp dần, một phần là do yếu
kém của lãnh đạo. Ai cử ra Bộ trưởng GD. Thì Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ
chứ có ai nữa. Tại sao lại cử ra những Bộ trưởng kém năng lực. Một phần vì người
ta xem thường, cho rằng làm GD là dễ.
Về đội ngũ : Tôi cho rằng để người thầy làm tốt nhiệm vụ phải
có 3 điều kiện cấn là năng lực, đạo đức và điều kiện vật chất. Năng lực gồm tri
thức và phương pháp sư phạm. Một số lãnh đạo đã hiểu nhầm công việc của thầy
giáo, cho rằng nó đơn giản, dẽ dàng, nhẹ nhàng so với công nông binh và công
tác cách mạng. Từ đó mà bên ngoài thì đề cao vai trò nghề cao quý, còn bên
trong thì coi thường sự lao động của họ, thể hiện ra ở tiền lương, ở sự tuyển
chọn. Nhiều nước phát triển tuyển chọn người để đào tạo ngành sư phạm rất khó.
Còn ở VN, phải chăng nghề sư phạm là cao quý còn ngành sư phạm là thấp kém.
Trong nhiều năm thời bao cấp đội ngũ nhà giáo bị lâm vào cảnh “ Bần cùng hóa”,
từ đó nẩy sinh ra nhiều tiêu cực mà đến nay vẫn hoành hành. Gieo hành động gặt
thói quen, Gieo thói quen gặt tính cách. Vì bị bần cùng, phải hảnh động kiếm
chác. Hành động thành thói quen, bây giờ tuy đã phần nào thoát cảnh bần cùng,
nhưng thói quen kiếm chác chưa cách nào bỏ được để giữ phẩm giá .
Lời kết : Nhân ngày 20 tháng 11 có đôi lời viết tiếp loạt bài
của thầy giáo Nguyễn Thượng Long, hy vọng những điều này có thể làm cho các
lãnh đạo cao cấp suy nghĩ để có chuyển biến về nhận thức và biến thành tình cảm.
Đối với thầy Long và nhiều độc giả khác tôi xin nêu một vấn đề
để cùng nhau suy nghĩ : Theo thầy Long và nhiều người đều thấy là “ Nghề cao
quý đã chết lâm sàng”, nhưng nhờ vào đâu, nhờ cái gì mà nó còn hoạt động, còn
vùng vẫy, hàng năm vẫn có nhiều học sinh được các giải thưởng quốc tế, vẫn có rất
nhiều thạc sĩ, tiến sĩ được cấp bằng, hàng ngàn nhà giáo được phong tặng Nhà
gíáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân. v.v…Phải chăng cách nhìn của thầy Long là quá bi
quan.
Nguyễn Đình Cống
Nguồn :
https://www.facebook.com/ngdinhcong/posts/1685175288170386?pnref=story
No comments:
Post a Comment