Ảnh: Nhà báo lão thành Lê Phú Khải
Lê Phú Khải
Vừa ngồi xuống chiếc ghế đối diện với tôi trong một quán bia
hơi gần trụ sở Hội nhà văn Việt Nam ở đường Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội, đạo diễn
nghệ sỹ nhân dân Trần Văn Thủy liền đập tay xuống bàn quát lớn:
- Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản
động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang
tàng...nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi
đã in năm 2004 ( NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời
cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt
Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời
Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống
còn với mỗi bên?! Để trả lời câu hỏi này, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký
về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ
Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm
(2004) chiến thắng lịch sử này.
Nhưng trả lời đạo diễn Trần Văn Thủy: “Tại sao Chu Hảo?” thì
không khó. Vì: Chu Hảo là một trong những người trí thức căn cơ nhất của tầng lớp
trí thức vốn còn rất “èo uột” hiện nay! Tôi dùng chữ căn cơ vì, một dân tộc muốn
hùng mạnh phải có một đội ngũ tinh hoa dẫn đường. Đội ngũ tinh hoa ấy khai phóng
cho dân chúng. Muốn có Cách mạng Pháp 1789 phải có một Thế kỷ Ánh sáng “Siècle
des Lumières” với những Voltaire ( 1694-1778), Rousseau ( 1712-1778), Diderot (
1713-1784) . Chu Hảo là một trí thức ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tầng
lớp tinh hoa với nhiệm vụ khai phóng dân trí của tầng lớp mình. Năm 2010, ông
đã viết tiểu luận nổi tiếng “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” Đây là lần
đầu tiên một tác giả đã dám đụng bút vào một đề tài lớn, rất hóc búa và vô cùng
“nhậy cảm” trong một xã hội toàn trị, nặng tư tưởng Maoist: “Trí thức là cục
phân”!!! Trong tiểu luận đó ông đặt ra những câu hỏi...Có một giai tầng xã hội
như là tầng lớp trí thức ở Việt Nam chưa, đặc điểm tính cách của trí thức trước
vận mệnh của dân tộc trong thời đại mới- thời đại kinh tế tri thức, thời đại
hòa nhập toàn cầu là thế nào? Và thật thú vị, lần đầu tiên có một tác giả đã điểm
lại những gương mặt, những tên tuổi kẻ sỹ Việt Nam suốt chiều dài lịch sử dân tộc
như: Trương Vĩnh Ký, Phan Khôi, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Tố...Và
cũng rất bất ngờ, tác giả gọi thời kỳ 1945-1949 là của lịch sử Việt Nam hiện đại
là thời kỳ “lãng mạn của trí thức yêu nước” Việt Nam! Tuy chỉ là những phác thảo
và gợi mở nhưng tiểu luận “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” đã được những
người quan tâm đến vận mệnh của đất nước nồng nhiệt đón nhận và đánh giá rất
cao công trình này. Bình tĩnh và ôn hòa, nhưng kết luận của bài viết này đanh
thép và dứt khoát: Không có tự do ngôn luận, thì những người “có học” chỉ có thể
là những người lao động trí óc (thậm chí rất giỏi” nhưng không thể trở thành một
tầng lớp “trí thức” mà xã hội văn minh coi là tinh hoa!
Ở thời điểm năm 2010, kết luận trên của Chu Hảo được xem là
xã hội toàn trị đã có phần “cởi mở” (!) Nhưng chế độ Đảng trị với quốc sách ngu
dân, bưng bít thông tin để dễ bề cai trị, lừa gạt và dễ bề cướp bóc đã không thể
chấp nhận sự dấn thân khai phóng của nhà trí thức Chu Hảo với việc ông đứng đầu
Nhà xuất bản Tri Thức để tổ chức dịch và xuất bản những sách giới thiệu một
cách căn cơ những giá trị văn minh phổ quát của nhân loại mà bất cứ một dân tộc
nào muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” cũng phải biết đến. Những cuốn
sách đồ sộ của văn minh nhân loại đã ra đời từ Nhà xuất bản Tri Thức: Nền dân
trị Mỹ ( phải “né” chữ “dân chủ” bằng chữ “dân trị”) của Alexis de Tocqueville
do Phạm Toàn dịch từ nguyên bản tiếng Pháp-805 trang, khổ 16x24 cm-2012; Đường
về nô lệ của Hayek do dịch giả nổi tiếng Phạm Nguyên Trường dịch; Karl Marx của
Peter Singer ; Sự ra đời trí khôn ở trẻ em của Jean Piaget do nhà thơ Hoàng
Hưng dịch vv...vv...Khi dịch cuốn “Sự ra đời trí khôn ở trẻ em” tác giả Hoàng
Hưng tâm sự với người viết bài này rằng, vô cùng khó dịch, vì nhiều khái niệm về
tâm lý chúng ta không có, phải mầy mò, so sánh với các ngôn ngữ khác...Vẫn theo
Hoàng Hưng thì giáo dục ở nước ta quá lạc hậu so với thế giới về cơ sở tâm lý
giáo dục học...Vì thế, lời mở đầu cho cuốn sách này, nhà giáo Phạm Toàn đã viết:
Thật khó mà hình dung lại có người táo gan chẳng hạn như thế này: lái con tàu
đi biển mà thiếu hải đồ và hải trình, thám hiểm núi cao rừng sâu mà không cần
la bàn, hoặc là...thêm trường hợp nữa cho đủ quá tam ba bận, như chúng tôi muốn
nêu ra ở đây: tổ chức một nền giáo dục quốc dân, tổ chức đi tổ chức lại những
cuộc thay sách thay chương trình và cải cách giáo dục song lại không quan tâm đến
tâm lý học. Lại nữa, không những coi nhẹ tâm lý học nói chung, lại còn táo gan
coi nhẹ tâm lý học giáo dục, nhất là tâm lý học Piaget!
Nhà thơ Hoàng Hưng đã được giải thưởng về dịch thuật cuốn
sách này sau đó. Tôi đã mất cả tháng trời để nghiên cứu cuốn sách khó đọc này
và bàng hoàng khi biết rằng, chúng ta đã không hề biết đến Jean Piaget (
1896-1980) với công trình cả đời nghiên cứu quá trình nhận thức của trẻ em, làm
cơ sở cho quá trình giáo dục ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới ngày
nay…
Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến các “định nghĩa” về người trí
thức của Viện sỹ hàn lâm Nga N.Moseev: “Người trí thức luôn suy nghĩ đến số phận
của dân tộc mình trong sự so sánh, đối chiếu với những giá trị toàn nhân loại.
Vả lại, bất cứ một dân tộc nào bao giờ cũng có những nhà trí thức của dân tộc
mình.”
Chu Hảo chính là một nhà trí thức của dân tộc Việt Nam. Ông
có công với đất nước, với dân tộc nhưng lại “có tội” vì đã “tổ chức dịch và xuất
bản những sách trái với cương lĩnh, đường lối của Đảng” như kết luận của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương Đảng! Là một người ngoài Đảng, người viết bài này cũng biết,
đây là một việc làm trái với điều lệ Đảng. Vì, muốn kỷ luật một đảng viên thì
phải xuất phát từ cơ sở chi bộ nơi đảng viên ấy sinh hoạt. Rõ ràng, một nhóm độc
tài từ trên cao áp đặt một cách phi dân chủ ngay trong Đảng. Dấu hiệu của tập
quyền trong quá trình phát xít hóa đã xuất hiện ngay sau khi Tổng bí thư Đảng
kiêm giữ chức Chủ tịch nước (!) Kỷ luật Chu Hảo, Đảng độc tài muốn rằn mặt những
đảng viên đang “tự diễn biến” đamg “suy thoái về chính trị”...Thật là bẽ bàng
và nực cười khi Việt Nam đang hý hửng tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và
tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP! Muốn hòa nhập vào thế giới văn minh để hưởng
lợi về kinh tế, nhưng lại quyết giữ nguyên tư duy man rợ thời Trung cổ về triết
học, chính trị và xã hội, để tiếp tục cai trị, dìm đất nước và nhân dân trong
tăm tối Trung cổ giữa thời đại toàn cầu hóa, Công nghiệp 4.0!
Không làm gì có điều đó ở thế kỷ 21 thưa Ban kiểm tra Trung
ương Đảng! Chính vì thế, khi tuyên bố kỷ luật những sai phạm của Chu Hảo, và
ông đã tuyên bố rời Đảng ngay sau đó...Một cơn địa chấn đã xuất hiện trong xã hội
Việt Nam. Một loạt những đảng viên, trong đó có những tên tuổi lớn như nhà văn
Nguyên Ngọc, nghệ sỹ ưu tú Kim Chi, giáo sư Mạc Văn Trang và nhiều người
khác...đã lập tức tuyên bố rời bỏ Đảng. Trong tuyên bố bỏ Đảng của nhà văn lão
trượng, công thần của chế độ Nguyên Ngọc có đoạn viết: Đảng “kìm hãm nhân dân
trong vòng tăm tối, để lừa dối và đàn áp...đang cướp quyền sống và phát triển của
dân tộc...Đảng “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền phản dân hại nước.
Tôi không thể, còn có thể ở trong một tổ chức như thế!
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ
bị phủ định hoàn toàn như thế.
Mặc dù chỉ kém Chu Hảo có hai tuổi, tôi luôn luôn xem ông là
bậc đàn anh từ mọi phương diện. Ông uyên bác nhưng khiêm nhường, ôn hòa lịch
lãm nhưng sắc sảo và quyết liệt trong tư duy. Chu Hảo chính là kẻ sỹ của thời đại
@, một nhân cách viết hoa. Vậy mà ông bị gán cho những tội danh nghe thật buồn
cười và ngớ ngẩn: “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”, “thoái hóa về chính trị”
vv...vv...Những khái niệm quái gở đó dùng để nói về Chu Hảo ở cái thời kỹ thuật
số, công nghệ số này! Chỉ bấy nhiêu đã thấy bế tắc đến tột cùng!
Có lần nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện đã nói với tôi rằng, trí
thức không phải là bột mỳ, nhưng trí thức là viên bột nở, là chất xúc tác. Nhờ
có viên bột nở mà bột mỳ nở thành cái bánh mỳ! Với Chu Hảo thì tự do báo chí, tự
do xuất bản là công cụ cốt lõi để thực hiện dân chủ. Ông đã dấn thân suốt hơn một
thập kỷ qua để làm điều đó. Làm bột nở cho đời! Cái chất “trí thức toàn thân” ấy
của ông luôn là kẻ thù nguy hiểm nhất của mọi thứ độc tài! Chu Hảo là hạt bụi,
là cái gai trong mắt chuyên quyền. Tôi đã mất gần 200 trang mới trả lời được
câu hỏi “Tại sao Điện Biên Phủ?” Nhưng chỉ cần 4 trang A4 để trả lời: Tại sao
Chu Hảo?...
Lê Phú Khải
Hà Nội- Sài Gòn
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
Nguồn :
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2227638780603389&set=a.545478615486089&type=3&theater
No comments:
Post a Comment